• Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông
logo
Đã đến lúc coi báo chí như một ngành kinh doanh, lãnh đạo báo phải tư duy như ông chủ doanh nghiệp!

Đã đến lúc coi báo chí như một ngành kinh doanh, lãnh đạo báo phải tư duy như ông chủ doanh nghiệp!

Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) và CLB Café số (thuộc hội Truyền thông số Việt Nam) với sự tài trợ của Đại Sứ quán Anh và Đại sứ quán Canada hôm 14/6 đã tổ chức Hội thảo “Báo chí trong kỷ nguyên mạng xã hội: Đổi mới hoạt động và kinh doanh báo chí trước thách thức của truyền thông xã hội”.

 

Xu thế người dùng đang dần dịch chuyển từ báo chí truyền thống sang truyền thông xã hội là một điều không thể tránh khỏi, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HDQT Tập đoàn Truyền thông Lê nói tại hội thảo.

 

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ HĐQT Tập đoàn Truyền thông Lê phát biểu tại Hội thảo

 

Dẫn ra số liệu, ông cho biết đến năm 2021, dự kiến lượng người dùng mạng xã hội (MXH) trên toàn cầu sẽ đạt hơn 3 tỷ người vào năm 2021, tăng hơn 3 lần so với năm 2010. Tại Việt Nam có 57,43% số lượng người sử dụng Facebookcòn tiếp tục gia tăng. Trong số đó, có 80% người VN cho rằng MXH là tích cực chỉ có 6% cho rằng tiêu cực.

 

“Việc nhìn nhận báo chí như một loại hàng hóa và việc tái tạo kênh phân phối báo chí trong bối cảnh hiện nay là một điều cần thiết”, ông Trương Trí Vĩnh, Giám đốc điều hành Tạp chí Nhà Quản Lý.

 

Ở thời điểm hiện tại, theo ông Vĩnh, báo chí đã dần không độc quyền về sản xuất nội dung. Sự cạnh tranh lớn nhất của các cơ quan thông tấn là mạng xã hội. Vì vậy, ông Vĩnh cho rằng đã đến lúc cơ quan báo chí nhìn nhận như một ngành kinh doanh.

 

Ông Trương Trí Vĩnh, Giám đốc điều hành Tạp chí Nhà Quản Lý

 

“Lãnh đạo báo chí phải tư duy như lãnh đạo doanh nghiệp, coi tờ báo của mình như một công ty trong ngành công nghiệp tin tức”, ông nói.

 

Chỉ ra lợi thế và vai trò quan trọng của một tờ báo là sản xuất thông tin gốc, ông Vĩnh cho rằng các tờ báo cần phải tận dụng điều này cũng như tìm kênh phân phối hiệu quả thay vì tìm cách bán được quảng cáo và thắng được mạng xã hội.

 

“Nếu cho rằng các nền tảng như Facebook là đối thủ mà không nhìn lại thị trường thì bài toán phân phối báo chí sẽ gặp bế tắc. Nhà sản xuất không bao giờ đặt vấn đề để thắng kênh phân phối mà làm thế nào để sử dụng kênh phân phối hiệu quả nhất”, ông giải thích.

 

Việc phân phối báo chí trước đây được thông qua các sạp báo vỉa hè, các tòa soạn chỉ cần sản xuất nội dung, việc đến tay độc giả đã có các sạp báo lo. Điều này đã thay đổi. Những kênh phân phối hiện tại chính là nền tảng công nghệ, mạng xã hội.

 

Không còn sự độc quyền về sản xuất nội dung, đối diện với sự cạnh tranh gay gắt, để tồn tại, ông Vĩnh cho rằng cần phải nâng cao chất lượng thông tin.

 

Có môt nghịch lý chúng ta bảo nội dung là vua, phải hay nhưng hầu hết các cơ quan báo chí khi đầu tư vào toà soạn mà bị suy giảm doanh thu thì hầu hết phần bị cắt đầu tiên là nhà báo, thông qua lương, nhuận bút. Chúng ta làm sao có tờ báo hay nếu nhà báo thu nhập thấp. Anh không thể có nội dung tốt nếu bản thân người viết cho anh nhận lương bèo bọt”, ông nói.

 

Theo ông Vĩnh, các tờ báo trên thế giới đều quay lại nội dung, quay lại độc giả. Tất nhiên phải quay lại đầu tư nội dung. Phải đầu tư làm chất lượng ngay từ đầu, người đăng ký (subscriber) là cách thức tích luỹ tốt nhất, nó làm tiền đầu tư của anh trở nên hiệu quả. Đây là chiến lược đầu tư mà chúng ta nên suy nghĩ

 

Hiện các tờ báo lớn trên thế giới đang đi theo xu hướng thu phí subscriber. Thời kỳ đầu, doanh thu của các đơn vị này có thể không đáng kể nhưng họ thấy được tiềm năng và sự tăng trưởng.

 

Tỷ lệ người đọc báo điện tử trả tiền trên thế giới chiếm tỷ lệ rất nhỏ, còn tại Việt Nam, chưa có tờ báo nào làm được việc này. Doanh thu báo chí trong nước phụ thuộc phần nhiều vào quảng cáo. Như vậy, dư địa của báo chí trả tiền vẫn còn rất lớn, là tiềm năng cần được khai thác.

 

“Một tờ báo có 2-3 triệu độc giả trung thành đã là một nguồn doanh thu đáng kể và vững vàng. Đi kèm với kênh phân phối hiện đại và nguồn thu từ độc giả như vậy là xu hướng của các tờ báo lớn trên thế giới hiện nay”, ông Vĩnh nhấn mạnh.

 

 

Top