Để cổng dịch vụ công thân thiện hơn với người khiếm thị

03/04/2024 | Tin hoạt động
Theo kết quả đánh giá mức độ thân thiện của 63 cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến cấp tỉnh do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam thực hiện, cả 63 cổng DVC đều khó tiếp cận với nhóm người dùng là người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung.

Chia sẻ

Theo bà Võ Cẩm Giang, chuyên gia tư vấn về sự tham gia của người khuyết tật tại Viện IPS, người khiếm thị còn gặp khó khăn khi thao tác trên các cổng DVC trực tuyến như nhập mã CAPTCHA, đính kèm tệp hồ sơ, hay có một số tính năng chưa thể thao tác được bằng bàn phím, làm ảnh hưởng đến quyền được tiếp cận DVC của người khuyết tật.  
Bà Võ Cẩm Giang chia sẻ tại Hội nghị Công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023
Vì vậy, các cổng DVC trực tuyến cần được thiết kế một cách nhất quán, đồng bộ, và quá trình thiết kế cần có sự tham gia của người khuyết tật vào quá trình thiết kế. Sự đóng góp của người khuyết tật trong xây dựng cổng DVC trực tuyến sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và đảm bảo mọi người đều có cơ hội truy cập và sử dụng các DVC một cách thuận tiện và công bằng. 
----- 
Sáng ngày 02/04, bà Võ Cẩm Giang đã tham gia thảo luận về những khó khăn của người khuyết tật khi sử dụng DVC trực tuyến và đưa ra những khuyến nghị để nâng cao mức độ thân thiện của các cổng DVC tại Hội nghị Công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023 do UNDP tại Việt Nam tổ chức.