Hội thảo "Chính sách nào để ứng phó với tin giả, thông tin không chính xác?"

23/12/2019 | Tin sự kiện

Ngày 23/12/2019, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), CLB Cafe số đã tổ chức hội thảo “Chính sách nào để ứng phó với tin giả, thông tin không chính xác” với sự chủ trì và bảo trợ của Hội Truyền thông số Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chia sẻ

Toàn cảnh hội thảo (Nguồn: Viettimes)

Tọa đàm hướng đến mục đích đánh giá, thảo luận và khuyến nghị các giải pháp chính sách nhằm giải quyết vấn đề tin giả/thông tin không chính xác trên môi trường số.
Nội dung chính của tọa đàm gồm có bốn phần. Một là xu hướng và cách thức ứng phó với tin giả trong ngành báo chí/mạng xã hội. Hai là quan điểm và ứng phó của các chính phủ với vấn đề tin giả, thông tin không chính xác. Ba là bài học và kinh nghiệm quốc tế cho Việt Nam. Bốn là khuyến nghị các giải pháp chính sách ở tầm mức quốc gia để giải quyết vấn đề tin giả/thông tin không chính xác.
Cụ thể, trong phần Chính sách ở cấp độ Quốc gia để ứng phó với vấn đề tin giả, thông tin không chính xác trong môi trường số, ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn Xã Việt Nam trình bày về xu thế và các vấn đề cốt lõi của tin giả/thông tin không chính xác - Báo chí và công nghệ trong vấn đề tin giả.

Ông Lê Quốc Minh trình bày tại tọa đàm (Nguồn: Viettimes)

Tiếp theo, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Chuyên gia quản trị và chính sách công trình bày phần Ứng phó với tin giả - tiếp cận từ góc độ quản trị và chính sách.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng trình bày tại tòa đàm

Phần xây dựng các quy định pháp luật để xử lý vấn đề tin giả, thông tin không chính xác - kinh nghiệm một số quốc gia trên thế giới được trình bày bởi TS. Thái Tuyết Dung, khoa Luật, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

TS. Thái Thị Tuyết Dung trình bày tại tọa đàm (Nguồn: Viettimes)

Trong nội dung về báo chí và các nền tảng công nghệ Ứng phó với tin giả, đại diện VnExpress/VC Corp/Zalo trình bày về phần tiếp cận và ứng phó của họ để xử lý tin giả, bà Trần Lệ Thùy, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Truyền thông và Phát triển trình bày về phần tác nghiệp tòa soạn của Báo chí Việt Nam như thế nào để xử lý vấn đề tin giả.
Tham gia tọa đàm gồm có 70 đại biểu, trong đó cơ quan nhà nước có Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Báo chí, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử), Ban Tuyên giáo Trung ương...; ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Đỗ Quý Doãn - Nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam gồm có ICT News, Vietnamnet, Viettimes, Tuổi trẻ, Thanh niên, Thời báo kinh tế Sài Gòn, Báo Giao thông, VCT news... Tọa đàm cũng nhận được sự tham gia của Hội nhà báo Việt Nam và các Viện, Trung tâm nghiên cứu về báo chí, truyền thông, các chuyên gia trong lĩnh vực và nhà báo, phóng viên.