Hội thảo Khoa học quốc gia "Dữ liệu cá nhân trong dòng chảy kinh tế số Việt Nam"

03/11/2023 | Tin sự kiện
Trong nền kinh tế số, dữ liệu nếu được khai thác đúng và hiệu quả sẽ mang lại nguồn lợi to lớn cho các nhà đầu tư và nền kinh tế. Tuy nhiên, quản trị dữ liệu như thế nào cũng là bài toán nhiều thách thức đối với các nhà quản lý và hoạch định chính sách khi nhiều vụ lộ lọt lớn về dữ liệu đã xảy ra trong những năm vừa qua.

Chia sẻ

Bên cạnh đó, sự bất bình đẳng trong kiểm soát dữ liệu cá nhân giữa các công ty công nghệ lớn và chủ thể dữ liệu cũng đặt ra yêu cầu phải xây dựng khung chính sách hợp lý để bảo vệ quyền lợi của các bên và vẫn đảm bảo phát triển kinh tế.

Đây là những vấn đề được các diễn giả thảo luận tại Hội thảo Khoa học quốc gia "Dữ liệu cá nhân trong dòng chảy kinh tế số Việt Nam" do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp với Khoa Luật, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước, Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH-CELG) tổ chức sáng ngày 03/11 tại Đại học Kinh tế TP.HCM. 
Toàn cảnh hội trường Hội thảo
PGS. TS. Phạm Khánh Nam, Phó Hiệu trưởng phụ trách UEH-CELG, phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại phiên toàn thể, Hội thảo có 03 báo cáo viên chính, với các chủ đề trải dài từ khía cạnh luật học, kinh tế học, chính sách, và khía cạnh kĩ thuật như:
1/ Bảo vệ dữ liệu cá nhân – bảo vệ quyền con người trong kỷ nguyên số:
PGS.TS. Đỗ Minh Khôi, Khoa Luật, UEH-CELG
2/ Dữ liệu cá nhân – tiếp cận tổng thể, đa chiều trong xây dựng chính sách
Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông
3/ Bảo vệ dữ liệu cá nhân: giải pháp công nghệ và khuyến nghị
TS. Ngô Tấn Vũ Khanh, Giám đốc chương trình An toàn thông tin, UEH-CTD
Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng IPS, phát biểu tại Hội thảo
Các phiên song song được tiến hành xoay quanh nhiều chủ đề thú vị và thực tế, như:
  • Phiên 1: Quyền con người và dữ liệu cá nhân
  • Phiên 2: Bảo vệ dữ liệu cá nhân từ kinh nghiệm quốc tế
  • Phiên 3: Bảo vệ dữ liệu cá nhân từ thực tiễn Việt Nam
  • Phiên 4: Quyền tài sản dữ liệu
  • Phiên 5: Dữ liệu cá nhân và trách nhiệm pháp lý
  • Phiên 6: Bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng
  • Phiên 7: Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân
Một số phiên song song tại Hội thảo
Qua các trao đổi trực tiếp tại hội thảo, các diễn giả đã cung cấp những góc nhìn sâu sắc về cách tận dụng lợi ích của dữ liệu cá nhân trong môi trường kinh tế số trong khi vẫn bảo đảm các quyền lợi chính đáng của chủ thể, đồng thời có nhiều thảo luận sâu sắc về Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân vừa có hiệu lực. Tất cả đều có chung mục tiêu là đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân được sử dụng một cách có trách nhiệm, minh bạch, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các bên.
Hội thảo Khoa học Quốc gia về "Dữ liệu cá nhân trong dòng chảy kinh tế số Việt Nam" đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc thúc đẩy trao đổi liên ngành về một vấn đề nền tảng trong chuyển đổi số. Trường Kinh tế, Luật & Quản lý nhà nước và IPS hy vọng rằng các ý tưởng này sẽ đóng góp vào việc định hình khung pháp lý về dữ liệu cá nhân tại Việt Nam trong thời đại số hóa.
Hội thảo vinh dự được đón tiếp Ông Nguyễn Trọng Khánh, Trưởng phòng Hạ tầng và Dữ liệu số, Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng TS. Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Thông tin Điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. Hội thảo đã nhận được 60 bài viết, trong đó có 35 bài đăng ký trình bày trực tiếp tại các phiên diễn ra song song. Hội thảo quy tụ hơn 120 người tham gia, với nhiều nhà khoa học đến từ hơn 10 trường đại học, các chuyên gia, cố vấn pháp lý, pháp chế doanh nghiệp, kĩ sư, nhà quản lý, đến từ khắp các ngành, nghề, lĩnh vực trên thực tiễn.