Hướng đi dài hạn cho kinh tế báo chí Việt Nam

16/03/2024 | Tin hoạt động
Để báo chí Việt Nam hoạt động kinh tế bền vững, bên cạnh những hỗ trợ về cơ chế, chính sách, mỗi cơ quan báo chí cũng cần nỗ lực đa dạng hóa các nguồn doanh thu và cách thức tiếp cận độc giả.

Chia sẻ

Tuy nhiên, theo kết quả Khảo sát Báo chí Việt Nam 2023, các cơ quan báo chí hiện vẫn đang phụ thuộc nhiều vào các nguồn thu truyền thống như quảng cáo, phát hành báo in, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước/cơ quan chủ quản hay các hợp đồng truyền thông. 


Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện IPS, các cơ quan báo chí cần chú trọng tới nguồn thu mới từ độc giả nhiều hơn. Để làm được điều này, báo chí phải hiểu được hành vi xem tin tức của độc giả và sản xuất những nội dung phục vụ đúng nhu cầu đó, chú trọng đưa ra những nội dung phân tích chuyên sâu thay vì chạy theo số lượng tin bài. 

Ông Nguyễn Quang Đồng trình bày tham luận "Hướng đi dài hạn cho kinh tế báo chí Việt Nam" tại Hội báo Toàn quốc 2024


Ngoài ra, trước xu hướng độc giả cập nhật tin tức trên mạng xã hội ngày càng phổ biến, các cơ quan báo chí cần đa dạng hóa cách tiếp cận độc giả trên các nền tảng này. Ông Đồng cho rằng nếu báo chí không làm tốt vai trò hiện diện trên mạng xã hội sẽ không tạo đột phá, sự cạnh tranh về mặt nguồn thu. 


Về các khuyến nghị chính sách để hỗ trợ phát triển kinh tế báo chí Việt Nam, ông Đồng đề xuất những giải pháp trong ngắn hạn và dài hạn. Về ngắn hạn, ông kiến nghị các bộ liên quan đề xuất cơ chế giảm thuế cho các sản phẩm báo chí và các cơ quan báo chí để báo chí có thêm nguồn lực đầu tư cho công nghệ, nội dung. Mặt khác, cần cơ chế đơn giản hóa thủ tục và việc giải ngân đối với nguồn thu từ truyền thông chính sách. Cơ chế hậu kiểm bình luận cũng được đề xuất nhằm giảm bớt các nghĩa vụ về kiểm soát tương tác của người dùng trên các nền tảng mạng xã hội.

 
Về dài hạn, cần có cơ chế thúc đẩy xã hội hóa để tăng nguồn đầu tư, nhất là đầu tư năng lực công nghệ, kinh doanh cho các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cần tạo các diễn đàn kết nối các nền tảng mạng xã hội với cơ quan báo chí để có sự hợp tác về nguồn thu. 


----- 
Sáng ngày 16/03/2024, ông Nguyễn Quang Đồng đã có tham luận trình bày tại Phiên Đa dạng nguồn thu các cơ quan báo chí trong khuôn khổ Hội báo Toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại sự kiện này, các kết quả từ Khảo sát Báo chí 2023 do Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam thực hiện, phối hợp với Cục Báo chí và Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Viện IPS là đơn vị trực tiếp triển khai, đã được chia sẻ với các cơ quan báo chí và người tham dự.