Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số của báo chí

27/10/2023 | Tin sự kiện

Làm thế nào để hiểu tệp người dùng và phát triển độc giả của trang báo? Sử dụng Google Analytics 4 như thế nào để khai thác dữ liệu độc giả hiệu quả, từ đó phát triển thêm người dùng mới? Đâu là cách thức xây dựng mô hình doanh thu quảng cáo kỹ thuật số toàn diện cho tòa soạn?

Chia sẻ

Đây là những câu hỏi đã được thảo luận tại khóa đào tạo chuyên sâu về Chuyển đổi số báo chí, chuyên đề Nền tảng kỹ thuật số cho kinh doanh số cho các cơ quan báo chí do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công ty Google phối hợp tổ chức, IPS và Anymind Group là đơn vị phối hợp triển khai. Khóa đào tạo diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25-27/10/2023.
Khóa đào tạo cung cấp kiến thức, kỹ năng hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số phù hợp với bối cảnh của từng tòa soạn với 03 chủ đề:
(1) Thấu hiểu và phát triển độc giả: Tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác với độc giả;
(2) Giải pháp dữ liệu – Xây dựng nền tảng dữ liệu bền vững: Tìm hiểu cách thức thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu để phát triển kinh doanh số;
(3) Xây dựng chiến lược phát triển doanh thu quảng cáo toàn diện: Xây dựng và phát triển chiến lược quảng cáo kỹ thuật số.
Tham dự phiên khai mạc khóa đào tạo có ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Tống Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương, bà Mai Hương Giang - Cục phó Cục Báo chí, đại diện từ Công ty Google và lãnh đạo tòa soạn, kỹ thuật viên và đại diện kinh doanh từ nhiều cơ quan báo chí tại Hà Nội và khu vực miền Bắc.
Đại biểu và đại diện các cơ quan báo chí tham gia buổi đào tạo về Thấu hiểu và phát triển độc giả
Xuyên suốt 3 ngày đào tạo, các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển báo chí và người tham dự đã cùng chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm quý báu về kinh doanh số, tập trung vào 3 chủ đề nêu trên. Chuyên đề kỹ thuật diễn ra vào buổi chiều của các ngày đào tạo là cơ hội để các cơ quan báo chí thực hành những kiến thức vừa học và nhận được sự hỗ trợ trực tiếp các vấn đề kỹ thuật từ đội ngũ chuyên gia.
Đội ngũ chuyên gia trực tiếp giải đáp thắc mắc và hỗ trợ về kỹ thuật cho các cơ quan báo chí trong chuyên đề kỹ thuật
Đặc biệt, buổi đào tạo đầu tiên về Thấu hiểu và phát triển độc giả có phiên thảo luận chuyên gia về Các chiến lược phát triển người dùng và tăng tương tác độc giả do ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng IPS, điều phối. Các diễn giả của phiên thảo luận gồm ông Ngô Đức Kiên - Tổng biên tập Báo Nghệ An, ông Nguyễn Văn Bá - Tổng biên tập Báo Vietnamnet và bà Đào Thu Hà - Giám đốc Ban Marketing Digital, Tạp chí Kinh tế Việt Nam. Trước bối cảnh những khó khăn chung trong kinh doanh báo chí hiện nay, khi nguồn thu từ quảng cáo và hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đều sụt giảm, cộng với sự đi xuống từ lưu lượng truy cập từ các mạng xã hội, các diễn giả đồng ý rằng các tờ báo cần phải có chiến lược xây dựng độc giả và đầu tư vào công nghệ để chuẩn bị cho kinh doanh số.
Phiên thảo luận chuyên gia về Các chiến lược phát triển người dùng và tăng tương tác độc giả
-----
Khóa đào tạo thuộc khuôn khổ Chương trình Sáng kiến Tin tức Google (GNI) 2023 do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công ty Google phối hợp tổ chức. Chương trình sẽ tiếp tục với 3 buổi đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 01-03/11/2023. Ra mắt năm 2018, GNI là một phần nỗ lực của Google hướng đến mục tiêu hỗ trợ các cơ quan báo chí phát triển hiệu quả và bền vững trong kỷ nguyên số.