Những kết quả ấn tượng sau hai năm đào tạo Chuyển đổi số báo chí

01/12/2023 | Tin sự kiện
Hơn 200 cơ quan báo chí Việt Nam được đào tạo chuyển đổi số, hơn 1.500 đại diện từ các cơ quan báo chí trên khắp cả nước đã được đào tạo kỹ năng kinh doanh số, và 19 khóa đào tạo được tổ chức để kết nối các cơ quan báo chí Việt Nam với ngành báo chí trong khu vực.

Chia sẻ

Đây là những con số ấn tượng mà Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí Google News Initiative đã đạt được sau hai năm triển khai tại Việt Nam. Chương trình năm nay do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công ty Google phối hợp tổ chức, IPS và Anymind Group là đơn vị phối hợp triển khai.
Chương trình bao gồm 2 khóa đào tạo chuyên sâu về Chuyển đổi số báo chí, chuyên đề Nền tảng kỹ thuật số cho kinh doanh số, tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng các buổi tập huấn 1-1 với các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển báo chí. Nhận thấy tối ưu website và tăng cường áp dụng dữ liệu vào vận hành đang là ưu tiên chính của các cơ quan báo chí Việt Nam, Chương trình tập trung hỗ trợ các tòa soạn tối ưu và làm chủ các nền tảng số thiết yếu, xây dựng quy trình sử dụng dữ liệu trong vận hành và xây dựng văn hóa thử nghiệm.
Đại diện Ban Tổ chức và các cơ quan báo chí tham gia Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí 2023 chụp ảnh lưu niệm tại Chương trình Tổng kết vào ngày 30/11/2023
100% cơ quan báo chí tham gia đã có những đánh giá tích cực về Chương trình, cho biết thông tin từ các khóa học đều rất thiết thực và bổ ích và là nền tảng cho sự phát triển bền vững của tờ báo trong tương lai. Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết bước đầu nhận thức của các cơ quan báo chí Việt Nam về chuyển đổi số đã tăng lên đáng kể sau khi tham gia Chương trình. Còn ông Lê Xuân Trung, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ, khẳng định việc tham gia Chương trình đã “củng cố cho chúng tôi niềm tin về đường hướng phát triển của tờ báo” và là cơ hội để đặt tòa soạn trong tương quan so sánh với đồng nghiệp trong nước và nước ngoài.
Chia sẻ về những kết quả mà cơ quan báo chí đã đạt được sau Chương trình, bà Phan Vũ Thùy Trang, Thư ký Tòa soạn Báo VnExpress cho biết tờ báo đã thu hoạch được rất nhiều kiến thức sau 3 tháng tham gia, đặc biệt đã ứng dụng việc hiểu nhu cầu độc giả (user needs) trong sản xuất nội dung. “Chương trình rất truyền cảm hứng, giúp chúng tôi thấy con đường mà VnExpress lựa chọn là rất khả thi, dù còn nhiều chông gai và khó khăn có thể gặp phải”.
Ông Ngô Đức Kiên, Tổng Biên tập Báo Nghệ An, đã đưa ra những con số tăng trưởng ấn tượng của tờ báo sau Chương trình: “Điểm đánh giá trải nghiệm của người dùng tăng 30%, lượt tải trang tăng 40%, các điểm tổng quan, đánh giá của Báo Nghệ An tăng 45%, đặc biệt trong bản di động. Điều này giúp đem lại trải nghiệm rất tốt cho độc giả khi truy cập bản điện tử của tờ báo.”
-----
Chương trình Tổng kết Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí 2023 diễn ra vào tối ngày 30/11/2023 tại Hà Nội. Chương trình vinh dự được đón tiếp ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, và đại diện từ Công ty Google. Ra mắt năm 2018, Sáng kiến Tin tức Google (Google News Initiative – GNI) là một phần nỗ lực của Google hướng đến mục tiêu hỗ trợ các cơ quan báo chí phát triển hiệu quả và bền vững trong kỷ nguyên số.