Tập huấn "Tác nghiệp và Đảm bảo Quyền riêng tư trong môi trường số"

15/09/2021 | Tin sự kiện
Sau hơn 24h khảo sát nhanh của IPS về phóng sự “Ranh giới" liên quan đến quyền riêng tư, một số ý kiến cho rằng không cần thiết làm mờ mặt nhân vật nếu ekip thực hiện chương trình đã có sự cho phép của họ. Trong khi đó, một số ý kiến khác lại cho rằng việc làm mờ mặt nhân vật trong phóng sự này là hoàn toàn cần thiết. Vậy nên hay không làm mờ mặt nhân vật?

Chia sẻ

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Lập, từ góc độ pháp luật, để bảo vệ quyền riêng tư, việc làm mờ mặt và không tiết lộ danh tính thật là bắt buộc, chỉ trừ trường hợp được phép của người có liên quan. Đồng thời, việc xin phép phải theo trình tự, hình thức và gắn điều kiện nhất định. Chẳng hạn, người có liên quan phải trong trạng thái bình thường, tỉnh táo về tinh thần, được giải thích rõ về quyền được bảo vệ, mục đích sử dụng thông tin, hình ảnh và hậu quả có thể có nếu được công khai, phát tán. Ngoài ra, cần phải có bằng chứng về việc xin phép đó như văn bản giải thích và ký nhận.
Nhằm cung cấp kiến thức chung về chính sách và pháp luật về quyền riêng tư, các kỹ năng cần thiết đối với nhà báo trong quá trình tác nghiệp, IPS tổ chức khóa tập huấn online "Tác nghiệp và Đảm bảo Quyền riêng tư trong môi trường số" vào ngày 15/9/2021.
Đây cũng là cơ hội để các nhà báo, người làm trong các tổ chức xã hội chia sẻ quan điểm, thảo luận cùng các chuyên gia và các đồng nghiệp về góc nhìn và giải pháp nhằm phản ứng và xử lý với các tình huống tác nghiệp trong tương lai.