Tọa đàm Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

11/07/2023 | Tin sự kiện
Việc triển khai dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, và giao diện chưa dễ sử dụng và thân thiện với người dùng.

Chia sẻ

Đây là thông tin được chia sẻ tại Tọa đàm Chuyên đề “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023” do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp với tổ chức sáng ngày 11/07/2023.
Tọa đàm có sự tham dự của gần 200 đại diện văn phòng Ủy ban Nhân dân, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Tư pháp của nhiều tỉnh thành trên cả nước, đại diện Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), Hội người mù Việt Nam, chuyên gia, nhà nghiên cứu, cơ quan báo chí và công chúng quan tâm tại hội trường, qua nền tảng Zoom Meetings và phát trực tiếp trên các kênh mạng xã hội.
Nhóm nghiên cứu của IPS và UNDP tại Việt Nam đã chỉ ra năm thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng DVC cấp tỉnh, bao gồm:
- Các tính năng để thực hiện DVC trực tuyến toàn trình chưa được bảo đảm;
- Quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử chưa được tối ưu hóa cho người dùng;
- Bất cập trong kết nối dữ liệu, tài khoản và giao diện giữa hệ thống cung cấp DVC trực tuyến của trung ương và địa phương;
- Cổng DVC còn khó tiếp cận với người khiếm thị và đồng bào dân tộc thiểu số;
- Việc cam kết bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo đảm an toàn thông tin chưa được quan tâm đúng mức.
Bà Tống Khánh Linh (Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông) trình bày về năm thực trạng chính về
mức độ thân thiện với người dùng của các cổng DVC cấp tỉnh
Nghiên cứu đã đưa ra hai nhóm khuyến nghị về tăng tính thân thiện, dễ sử dụng của giao diện cổng DVC trực tuyến và đề xuất hoàn thiện chính sách phát triển DVC trực tuyến để cải thiện tỉ lệ và nâng cao trải nghiệm của người dân. Đáng chú ý, nghiên cứu đề xuất DVC trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật bằng cách rà soát định kỳ, phát hiện và cải thiện mức độ thân thiện với người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình và mời nhóm người khuyết tật tham gia đánh giá trải nghiệm DVC trực tuyến. Ngoài ra, cần tăng cường kết nối dữ liệu giữa cổng DVC quốc gia và các cổng DVC cấp tỉnh và xây dựng quy định về chuẩn kỹ thuật kết nối, liên thông các hệ thống cung cấp DVC trực tuyến.
Ông Nguyễn Tuấn Tú, thành viên Hội người mù Việt Nam, thuyết trình về những khó khăn của người khiếm thị khi sử dụng DVC trực tuyến
Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, đề xuất Chính phủ, với đầu mối là Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, tập trung vào hai nhóm việc trọng tâm, gồm hoàn thiện chức năng cung cấp dịch vụ công cho 25 dịch vụ công thiết yếu nhất và nâng cao trải nghiệm cho người dùng dịch vụ thông qua cải tiến giao diện dễ sử dụng và thân thiện hơn. Làm được khâu này sẽ giúp Việt Nam tăng điểm số, đạt mục tiêu lọt vào nhóm 50 quốc gia đứng đầu trong xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc.
Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, phát biểu tại Tọa đàm
Ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, cho biết: “Báo cáo Đánh giá chuyển đổi số năm 2022 đã nhấn mạnh, năm 2022 phải tập trung ‘đưa người dân lên môi trường số’. Vì vậy, việc cung cấp DVC trực tuyến dễ tiếp cận và sử dụng cho người dân, đặc biệt là những người đang bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số, là rất quan trọng.”