Tọa đàm "Học sinh, sinh viên với bản quyền trên không gian mạng"

22/04/2022 | Tin hoạt động

Pháp luật là điều kiện cần, công nghệ là điều kiện đủ để bảo vệ bản quyền trên không gian mạng.

Chia sẻ

Ngày 22/04/2022, ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) đã tham gia chương trình “Tọa đàm Học sinh, sinh viên với bản quyền trên không gian mạng”. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4 được Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp, ĐHQG Hà Nội tổ chức.
Các diễn giả trao đổi tại Tọa đàm
Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Đồng khẳng định quy định mới về trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ trung gian (ISP) trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung là cần thiết trong bối cảnh kinh tế số hiện nay và phù hợp với những cam kết quốc tế mới nhất mà Việt Nam tham gia. Quy định góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số, nền công nghiệp sáng tạo mà các doanh nghiệp trung gian mang lại, đồng thời ràng buộc trách nhiệm của các doanh nghiệp này khi có vi phạm xảy ra trong việc hỗ trợ cung cấp thông tin, dỡ bỏ những thông tin sai phạm, cung cấp thông tin điều tra,…
Ông cũng nhấn mạnh “Pháp luật là điều kiện cần, công nghệ là điều kiện đủ” để bảo vệ bản quyền trên không gian số hiện nay. Pháp luật không thể là công cụ duy nhất mà phải đi liền với các giải pháp công nghệ ngăn chặn xâm phạm bản quyền. Vì vậy cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển các giải pháp công nghệ này.
Cũng theo ông Đồng, đối với học sinh, sinh viên, trong bối cảnh 4.0 hiện nay, đạo đức trong nghiên cứu là điều vô cùng quan trọng. Thế hệ trẻ cần tôn trọng bản quyền trên không gian mạng, đồng thời biết cách khai thác các nguồn thông tin mở một cách sáng tạo, văn minh, phù hợp với quy định của pháp luật.
Ngoài ra, buổi tọa đàm còn sự góp mặt của Bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục bản quyền tác giả, PGS.TS. Nguyễn Thị Quế Anh - Chủ nhiệm Khoa Luật, ĐHQGHN, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam và ông Phan Vũ Tuấn, Trưởng văn phòng Luật sư Phan Law Việt Nam. Các diễn giả đã chia sẻ toàn cảnh bức tranh pháp lý về bản quyền ở Việt Nam, thực tiễn bảo vệ bản quyền và những khó khăn trong việc ngăn chặn và xử lí những hành vi vi phạm quyền tác giả và các quyền liên quan ở Việt Nam.