Tọa đàm Khai thác hiệu quả dữ liệu trong khu vực Nhà nước trên cơ sở đảm bảo an toàn dữ liệu và quyền riêng tư của công dân

28/12/2022 | Tin sự kiện
"Việc khai thác dữ liệu và đảm bảo an toàn an ninh dữ liệu cần áp dụng theo phương thức phân loại theo các cấp độ và không nên lãng phí khi đi theo xu hướng xây dựng các Trung tâm dữ liệu riêng" - ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS) chia sẻ về hiệu quả khai thác dữ liệu.

Chia sẻ

Ngày 28/12, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) đã tổ chức Tọa đàm "Khai thác hiệu quả dữ liệu trong khu vực Nhà nước trên cơ sở đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu và quyền riêng tư của công dân", thu hút được đông đảo các đơn vị khối cơ quan nhà nước, chuyên gia tham dự.
Tiếp sau đó, ông cho rằng việc đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu và quyền riêng tư của công dân hiện nay rất quan trọng, do đó, để làm tốt, hiệu quả vấn đề này chúng ta cần xây dựng các chính sách phân loại dữ liệu, ban hành các cơ chế khai thác dữ liệu.
Ngoài ra, cần có danh mục dữ liệu ưu tiên, tránh dàn "hàng ngang" và cần phải có lộ trình ưu tiên thực hiện theo giai đoạn, thời gian ấn định để đảm bảo các dữ liệu ưu tiên được tối ưu hoá, hiệu quả khi sử dụng.
Hơn nữa, khi chúng ta xây dựng nguồn dữ liệu cần hình thành hệ ý thức số, ý thức số liệu; dữ liệu cần có kiến trúc, tiêu chuẩn số để kết nối; có định chuẩn… Và tất cả điều này nếu đảm bảo được thực hiện sẽ hình thành nên hệ thống dữ liệu của ngành, lĩnh vực.
Hình ảnh ông Nguyễn Quang Đồng tại Tọa đàm
Ông Nguyễn Quang Đồng phân tích thêm, việc chúng ta xây dựng khung chuẩn dữ liệu và định chuẩn dữ liệu vẫn là chưa đủ nếu thiếu đi một tư duy số. "Tư duy số sẽ giúp các dự án CNTT, lợi ích nguồn dữ liệu số gia tăng chặt chẽ, đồng bộ và không gây ra tình trạng cục bộ, dàn trải, yếu kém về nguồn dự liệu", ông Nguyễn Quang Đồng nhấn mạnh.
Đặc biệt, chúng ta cần xây dựng danh mục dữ liệu tiềm năng đối với các lĩnh vực: Bản đồ, đất đai; du lịch; dân cư; thời tiết,; Y tế; tài nguyên. Hơn nữa, ở các lĩnh vực tiềm năng này có thể áp dụng, lựa chọn theo 02 phương cách khai thác dữ liệu: Nội bộ trong các cơ quan nhà nước hoặc theo hướng mở (sử dụng nguồn dữ liệu có trả phí).
Ở quan điểm khác, PGS. TS. Hoàng Hữu Hạnh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) nhấn mạnh rằng Dữ liệu thô là nguồn "căn bản" để giúp dễ dàng chuẩn hóa dữ liệu. Khi chúng ta có nguồn dữ liệu thô, chúng ta mới chủ động phân tích thông tin, tổng hợp thông tin, xử lý thông tin ban đầu được đảm bảo có kiểm soát, chủ động để chuẩn hóa nguồn dữ liệu.
PGS. TS. Hoàng Hữu Hạnh
"Khi thay đổi tư duy, cách làm truyền thống sang dựa trên các nền tảng số, giải pháp số nghĩa là chúng ta đang hình thành tư duy số. Nhờ tư duy số, việc cải cách thủ tục hành chính trở nên hiệu quả và quan trọng lâu dài giúp chúng ta dần hình thành, sử dụng nguồn dữ liệu số phong phú, hiệu quả trong quản lý, phục vụ người dân ngày một tốt hơn, bền vững", đại diện lãnh đạo Đà Nẵng nêu quan điểm".