Tư duy quản lý mới cho các mô hình kinh doanh mới

28/03/2024 | Tin hoạt động
Sự thâm nhập của công nghệ vào các ngành kinh tế đã làm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh của nhiều ngành, lĩnh vực truyền thống như vận tải, báo chí, thương mại, tài chính..., đồng thời cũng tạo ra những rủi ro đối với quyền lợi người tiêu dùng như lừa đảo trực tuyến, tin giả, tin sai sự thật, xâm phạm quyền riêng tư...

Chia sẻ

Việc hoàn thiện thể chế để vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo vừa quản lý rủi ro do công nghệ tạo ra đòi hỏi phải thay đổi về tư duy, cách thức quản lý. Không nên dùng tư duy thời công nghệ analog để áp dụng vào thời công nghệ digital.

Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), cần thúc đẩy áp dụng cơ chế quản lý thử nghiệm (regulatory sandbox) và cơ chế tự quản dựa trên tiêu chuẩn cộng đồng/ ngành được thừa nhận rộng rãi (self-regulation) cho các mô hình kinh doanh mới, ứng dụng các công nghệ mới vào đời sống tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông, phát biểu tại Hội thảo

Trong ngắn hạn, Việt Nam có thể thử nghiệm việc chia sẻ dữ liệu giữa khu vực công với khu vực tư nhân để doanh nghiệp có thể khai thác hiệu quả và tối đa giá trị kinh tế của dữ liệu. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước nên cân nhắc thúc đẩy sử dụng các tiêu chuẩn ngành trước khi quyết định ban hành các quy định pháp luật mới.

-----
Sáng ngày 28/3/2024, ông Nguyễn Quang Đồng đã tham dự và có ý kiến phát biểu tại Hội thảo "Phát triển kinh tế số và hoàn thiện thể chế về công nghệ: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý chính sách cho Việt Nam" do Viện Nghiên cứu Kinh tế Quản lý Trung ương (CIEM) và Viện Nghiên cứu Công nghệ vì Cộng đồng (TFGI) tại Singapore tổ chức.