"Cứ mỗi 25 game được tải về thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất" (nguồn: App Annie - 2020)
Ngành Game Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới, giá trị cao, hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch.
Trong nhiều năm qua, Google đã có nhiều chương trình và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ở các cấp độ như Google Developer Groups, Developer Student Clubs, hay tập huấn các nhà phát triển đơn lẻ, công ty nhỏ qua những chương trình Indie Games Accelerator, Google for Startups Accelerator giúp họ tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp, và đưa các sản phẩm xuất sắc của công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế như Heroes Strike của WolfFun tại Hội chợ game quốc tế G-Star Busan (Hàn Quốc). Google tiếp tục hỗ trợ các nhà phát triển và nhà sáng tạo nội dung tạo ra những câu chuyện thành công thông qua Google Play, nền tảng có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động tại hơn 190 quốc gia. Thông qua Google Play, các nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu. Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ #7 về lượt game được được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.
Nhằm xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái game vững mạnh tại Việt Nam, Google tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến Think Games Vietnam trong ba ngày từ ngày 2 - 4/6/2021 với các nội dung phong phú và hấp dẫn gồm 16 phiên trình bày và thảo luận dài 90 phút mỗi ngày, đem tới nguồn lực dồi dào và giá trị nhằm thúc đẩy sự phát triển lâu dài và bền vững cho ngành công nghiệp Việt Nam từ Google và từ các công ty đầu ngành, tập trung vào ba lĩnh vực, bao gồm:
- Nâng cấp năng lực cho các cá nhân và công ty game, từ việc thiết kế game hấp dẫn và mới mẻ, cho đến các chủ đề luôn được nhiều bên quan tâm như xu hướng và thông tin của các thị trường khác nhau cho các loại hình game khác nhau, phân tích dữ liệu người chơi để tối ưu hoá chiến dịch, cải thiện mô hình kiếm doanh thu trong game, v.v…
- Tìm kiếm nguồn tài chính để phát triển hoạt động của công ty. Với mạng lưới các công ty và nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới cùng các chương trình hỗ trợ startup, Google sẽ nỗ lực hỗ trợ các công ty game thông qua các hoạt động chia sẻ về cách thức tìm kiếm và làm việc với nhà đầu tư như phiên trình bày thực tiễn từ Play Ventures tại Think Games Vietnam, tổ chức giao lưu và trình bày Demo Day với các công ty lớn trong ngành.
- Xây dựng một hệ sinh thái ngành game lành mạnh và bền vững tại Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các cộng đồng game, đặc biệt là các công ty vừa bước vào ngành, cũng như chia sẻ các giải pháp và tài liệu hữu ích từ Google.
Trong chuỗi sự kiện Think Games Vietnam, Google chính thức công bố hai chương trình gồm Gaming Growth Lab và GameCamp Việt Nam nhằm tạo ra bệ phóng thúc đẩy cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam có những bước tiến khởi sắc.
Ra mắt vào tháng 7, Gaming Growth Lab là một chương trình tập huấn và đào tạo ba tháng dành cho 30 công ty game tiềm năng được lựa chọn. Trong suốt 12 tuần, các công ty được chọn sẽ được đào tạo bài bản về lý thuyết và thực hành với các ví dụ điển hình đã gặt hái thành công trong ngành: xây dựng mô hình kinh doanh game hoàn chỉnh, phát triển sản phẩm game chất lượng, tiếp cận người chơi và tạo ra doanh thu hiệu quả, bứt phá với việc mở rộng hoạt động ra các thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Gaming Growth Lab còn có những phần tư vấn hỗ trợ chuyên sâu đến từ những chuyên gia trong ngành game và từ Google.
GameCamp Việt Nam là dự án do Google phối hợp cùng GameCamp Châu Âu và các công ty game hàng đầu Việt Nam nhằm mục đích tạo một cộng đồng phát triển games chuyên nghiệp. Mục tiêu của Game Camp là hỗ trợ các công ty mới bước vào ngành game có đủ kiến thức, kinh nghiệm và mạng lưới chuyên gia để có thể phát triển nhanh hơn. GameCamp Việt Nam ra mắt với sự góp mặt của các công ty đầu ngành gồm Amanotes, VNG, WolfFun, Gamejam và Athena Studio đồng hành cùng Google thiết kế và đẩy mạnh các hoạt động chia sẻ và giao lưu trong thời gian tới.
“Google đã đồng hành cùng cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng và startup tại Việt Nam từ một thập kỷ nay. Thông qua nhiều chương trình thiết thực, hoạt động hỗ trợ bài bản và mới đây nhất là sự kiện Think Games, dự án GameCamp, chương trình Gaming Growth Lab dành riêng cho các công ty và cá nhân đam mê làm game tại Việt Nam, chúng tôi hy vọng có thể sớm thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành game Việt Nam trên thị trường quốc tế, đưa ngành game trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao mũi nhọn, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch.” - Bà Trâm Nguyễn - Giám đốc quốc gia Google Châu Á Thái Bình Dương, phụ trách Lào, Campuchia và Việt Nam cho biết.
“Dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế đang là ngành duy nhất ‘xuất khẩu’ được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, ‘chơi game’, ‘làm Game’, ‘kinh doanh Game’ ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội. Giải toả những hiểu nhầm, phá đi những ‘định kiến’, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích sẽ là những cú hích mạnh thúc đẩy ngành game phát triển. Sự kiện Think Games từ Google là dịp để cộng đồng, xã hội có những hiểu biết đầy đủ và tích cực hơn về ‘làm game’, và ‘kinh doanh’ game. Với những người làm chính sách, hiểu và định vị Game như một ngành công nghiệp nội dung số đầy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường thế giới sẽ giúp mở rộng những thảo luận và định hình những chính sách mới thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ngành Game; giúp thay đổi những quy định để tạo ra một môi trường pháp lý thân thiện và mang tính khuyến khích cho ngành kinh doanh này.” - Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS)
“Sự kiện Think Games có hai vai trò quan trọng, gồm kết nối cộng đồng phát triển và phát hành game tại Việt Nam, đồng thời khơi gợi và thúc đẩy niềm đam mê phát triển game trong cộng đồng. Cái mà ngành game đang thiếu chính là một môi trường mà ở đó những bài học được chia sẻ lẫn nhau, cùng giúp đỡ nhau phát triển tốt hơn, có như vậy thì một hệ sinh thái về game mới được củng cố và phát triển hơn nữa. Tôi hy vọng sự kiện Think Games góp phần vào việc xây dựng cộng đồng game ngày càng mạnh mẽ hơn để đem đến thị trường thế giới nhiều tựa game hay mang thương hiệu Made in Vietnam.” Hoàng Lê Vinh - Giám đốc bộ phận Game và Simulation tại Amanotes.
“Như các năm qua, Google luôn là một đơn vị hỗ trợ và ảnh hưởng lớn đối với ngành game ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Hệ sinh thái của Google như Google Cloud Platform, Google App Engine, Play Store...đã mạnh mẽ và luôn hỗ trợ tốt các nhà phát triển ngay từ khâu nghiên cứu thị trường cho đến khi ra mắt sản phẩm. Sự kiện Think Games Vietnam lần này tôi hi vọng Google sẽ góp phần giúp cho ngành game Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn, các nhà phát triển nhỏ (indie) có thể tiếp nhận được kiến thức và kinh nghiệm từ chia sẻ của Google và các studio lớn.” - Nguyễn Đình Khánh, Giám đốc & Nhà sáng lập WolfFun.
Nguồn: Báo Thanh Niên