Washington Post: Hình mẫu tòa soạn hội tụ của tương lai

03/08/2023 | Ý kiến Chuyên gia
Tòa soạn hội tụ là mô hình tòa soạn hiện đại, tận dụng tối đa ưu thế về nhân lực đa phương tiện và nền tảng công nghệ kỹ thuật tiên tiến để sản xuất ra các ấn phẩm cho nhiều loại hình, phương tiện báo chí khác nhau. Ngày càng nhiều cơ quan báo chí trên khắp thế giới đang tái cấu trúc và thiết kế lại tòa soạn của mình theo hướng “hội tụ” để đáp ứng những yêu cầu của hoạt động báo chí trong tương lai.

Chia sẻ

Từ năm 2016, Washington Post đã chính thức đưa tòa soạn hội tụ của mình tại One Franklin Square vào hoạt động. Mặt bằng trải dài 6 tầng với 92% không gian mở đã tạo ra một không gian làm việc năng động và có tính kết nối cao, với đầy đủ các phòng chức năng hiện đại và những yếu tố tôn vinh truyền thống của một những nhật báo lâu đời nhất tại Hoa Kỳ.
“Trái tim” của tòa soạn là Trung tâm Tin tức (News Hub), gồm một loạt màn hình hiển thị các phân tích thời gian thực về hiệu suất của các tin bài trực tuyến, các kênh truyền hình, trang tin tức và mạng xã hội. Trung tâm đóng vai trò là một tổ hợp dữ liệu và thông tin trung tâm cho phép Washington Post tinh chỉnh việc tạo và phân phối nội dung của mình một cách nhanh chóng.  
Bên cạnh Trung tâm Tin tức là Ben Bradlee Story Conference Center, nơi các biên tập viên gặp mặt hai lần mỗi ngày để thảo luận về nội dung và cách thức tập hợp các sản phẩm tin tức. 
 
Với định hướng xây dựng các sản phẩm video, ngoài trường quay truyền thống ở tầng 07, Washington Post đã xây dựng thêm ba phòng quay trực tiếp nhỏ hơn cho các sản phẩm video ngắn và TikTok.  
 
Các yếu tố thương hiệu tôn vinh lịch sử phong phú của tờ báo được bố trí xung quanh tòa soạn, với những câu trích dẫn của Ben Bradlee, Don Graham và những tên tuổi nổi tiếng khác của Washington Post, hay các trang nhất và tiêu đề có tính lịch sử. 
  
Tuy có rất nhiều yếu tố trang trí gợi lại quá khứ của Washington Post, ngôi nhà mới của cơ quan báo chí này chắc chắn là một môi trường truyền thông hướng tới tương lai. Chính tòa soạn hội tụ này là một lý do khiến Fast Company vinh danh Washington Post là tổ chức truyền thông sáng tạo nhất thế giới vào năm 2018.