Cơ hội nào cho điện toán đám mây "Make in Vietnam"?

03/01/2024 | Ý kiến Chuyên gia
Hiện nay, 80% thị trường dịch vụ điện toán đám mây (cloud) của Việt Nam đang nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Microsoft, Amazon Web Services... Vậy doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để giành lại thị phần trên “sân nhà”?

Chia sẻ

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), khẳng định điện toán đám mây hiện được coi như “hạ tầng của mọi loại hạ tầng”, và việc phát triển điện toán đám mây cần đảm bảo cả hai khía cạnh là thúc đẩy thị trường và an ninh chiến lược cho hạ tầng số. 
Về cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây, ông Đồng nhấn mạnh một yếu tố quan trọng là chọn đúng phân khúc trên chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng hai thế mạnh là am hiểu và cung cấp dịch vụ phù hợp cho thị trường địa phương và cung cấp các dịch vụ phụ trợ trong hệ sinh thái cloud toàn cầu. 
Do doanh nghiệp cloud nội địa đã đi sau khá xa, nên ông Đồng nhận định Việt Nam khó có thể “đi tắt đón đầu” hay có một bước nhảy vọt trong phát triển công nghệ này mà phải có chiến lược phát triển từng bước. Để đẩy nhanh quá trình này, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cloud nước ngoài, giúp đáp ứng mục tiêu kép là đảm bảo an ninh hạ tầng chiến lược và tăng hiện diện và thị phần trong hệ sinh thái dịch vụ cloud toàn cầu. 
-----
Ông Nguyễn Quang Đồng chia sẻ về cơ hội cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Việt Nam trong chương trình “Vấn đề hôm nay”, phát sóng lúc 22h15 ngày 02/01/2024 trên VTV1: https://vtv.vn/video/van-de-hom-nay-02-01-2024-657437.htm