Cơ hội của game Make in Vietnam đang rộng mở

Apr 14 2022 | IPS in the press
Các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt tải game nhiều nhất thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất

Share

Thị trường game tăng trưởng mạnh

Cơ hội của game Make in Vietnam đang rộng mở
Game mobile tăng trưởng mạnh (Ảnh minh họa: Internet)
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người dân phải giãn cách xã hội, việc chơi game di động thu hút nhiều người chơi mới và ngày càng trở nên phổ biến hơn. Điều này khiến cho thị trường game bùng nổ.

Theo báo cáo thị trường game toàn cầu của NewZoo, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với 2019.

Phân nửa doanh thu này thuộc về mảng game di động. Theo đó, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỷ USD, riêng nhóm game di động cho smartphone tăng trưởng doanh thu theo năm 15,8%.

Châu Á là thị trường game lớn nhất khi chiếm gần nửa tổng doanh thu và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường game có tiềm năng trong khu vực châu Á. Các số liệu gần đây cũng cho thấy thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới.

Năm 2019, Niko Partners - một công ty chuyên nghiên cứu thị trường châu Á đưa ra ước tính doanh thu thị trường PC là 477,6 triệu USD và thị trường mobile là 263 triệu USD ở Việt Nam.

Một báo cáo khác của Adsota trong năm 2020 cho thấy, Việt Nam là thị trường game đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á về mặt doanh thu và đứng thứ 27 thế giới trong năm 2019. Công ty này cũng dự đoán Việt Nam sẽ có khoảng 40 triệu người chơi game mobile vào năm 2020.

Cơ hội cho game Make in Vietnam

Cơ hội của game Make in Vietnam đang rộng mở

Cứ mỗi 25 game được tải về thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất (Nguồn: App Annie - 2020)

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt tải game nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.

Dù có nhiều tiềm năng, nhưng việc phát triển của ngành game tại Việt Nam cũng có một số rào cản nhất định. Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông (IPS) cho biết: “Dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế đang là ngành duy nhất xuất khẩu được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, nhưng chơi game, làm game hay kinh doanh game ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội”.

Ông Nguyễn Quang Đồng cũng cho rằng, các sự kiện trong ngành như Think Games Vietnam có thể giúp xã hội có những hiểu biết và cái nhìn tích cực hơn. “Giải toả những hiểu nhầm, phá đi những định kiến, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích sẽ là những cú hích mạnh thúc đẩy ngành game phát triển”, ông nói.

Về phần mình, ông Hoàng Lê Vinh, Giám đốc bộ phận Game và Simulation tại Amanotes cũng chia sẻ, điều ngành game đang thiếu chính là một môi trường mà ở đó những bài học được chia sẻ lẫn nhau, cùng giúp đỡ nhau phát triển tốt hơn, có như vậy thì một hệ sinh thái về game mới được củng cố và phát triển hơn nữa. Vị này cũng kỳ vọng, cộng đồng game sẽ được xây dựng ngày càng mạnh mẽ hơn để đem đến thị trường thế giới nhiều tựa game hay mang thương hiệu Việt Nam.

Nhằm xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái game vững mạnh tại Việt Nam, Google tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến Think Games Vietnam với 16 phiên trình bày và thảo luận dài 90 phút mỗi ngày. Tại chuỗi sự kiện, các cá nhân và công ty game sẽ được tập trung nâng cấp năng lực, tìm kiếm nguồn tài chính, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái ngành game lành mạnh và bền vững tại Việt Nam.
Theo ICT News