Tọa đàm Quyền riêng tư và Bảo vệ dữ liệu cá nhân – Nhìn từ những vụ việc lộ lọt dữ liệu gần đây

Jun 15 2021 | Event News
Ngày 15/6/2021, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) đã tổ chức tọa đàm Quyền riêng tư và Bảo vệ dữ liệu cá nhân - Nhìn từ những vụ việc lộ lọt dữ liệu gần đây.

Share

Tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án "Hoàn thiện cơ chế bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam - tham khảo kinh nghiệm từ Hoa Kỳ" được tài trợ bởi Quỹ tài trợ nhỏ dành cho cựu học sinh Hoa Kỳ (Alumni Small Grants).

Ảnh: Tọa đàm trực tuyển Quyền riêng tư và Bảo vệ dữ liệu cá nhân - Nhìn từ những vụ việc lộ lọt dữ liệu gần đây

Diễn giả của tọa đàm là PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và chuyên gia Nguyễn Tiến Lập, thành viên Hội đồng Khoa học của Viện IPS. Tọa đàm thu hút sự tham gia của 45 nhà báo, phóng viên, giảng viên và những cá nhân có mối quan tâm về chủ đề này đến từ tạp chí điện tử Viettimes, tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, báo Tuổi trẻ, báo Zing.vn, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội...
Tọa đàm thảo luận hai vấn đề chính. Thứ nhất, về vấn đề pháp lý, hiện nay, quyền riêng tư được ghi nhận trong Hiến pháp, Bộ luật Dân sự. Riêng vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân, đã có những quy định liên quan trong Luật Công nghệ thông tin, Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng và các luật chuyên ngành như Luật Khám, chữa bệnh, Luật Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng vẫn có những điểm chồng chéo, mâu thuẫn giữa các quy định cũng như còn nhiều điểm chưa hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu của thực tế. Do đó, cần thiết có một đạo luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân để điều chỉnh vấn đề này. Thứ hai, về vấn đề thực hành quyền riêng tư: tuy bảo vệ quyền riêng tư đã được đề cập nhiều nhưng khả năng thực hiện quyền của mỗi cá nhân vẫn còn yếu. Và điểm quan trọng để khắc phục tồn tại này là mỗi cá nhân tự nâng cao khả năng bảo vệ bản thân mình trước những nguy cơ hiện hữu cũng như tiềm ẩn của công nghệ số với hai ‘công cụ’ là kiến thức về công nghệ số và bảo vệ dữ liệu cá nhân và kĩ năng số. Ngoài ra, trong phần trao đổi giữa diễn giả và khách mời, một số tình huống ứng xử liên quan đến bảo vệ quyền riêng tư nói chung dữ liệu cá nhân trong cuộc sống đã được đưa ra thảo luận như: khi công an yêu cầu mở điện thoại để kiểm tra thông tin hay cá nhân bị tấn công trên mạng xã hội. Từ đây, PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh đề cập đến giải pháp ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề của công nghệ, còn chuyên gia Nguyễn Tiến Lập nhấn mạnh vai trò của tổ chức xã hội dân sự, cơ chế kiện tập thể trong giải quyết những vấn đề xâm phạm dữ liệu cá nhân.
Buổi tọa đàm nhằm truyền tải thông tin đầy đủ đến giới báo chí, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng và các cơ quan chức năng về sự cần thiết của bảo vệ dữ liệu cá nhân.