Đánh giá 63 Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ góc độ người  dùng năm 2024

Đánh giá 63 Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ góc độ người dùng năm 2024

Ngày ban hành: 03/10/2024

Tải xuống

Chia sẻ

Executive Summary

Trong năm 2024, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tiến hành đánh giá Cổng Dịch vụ công (DVC) của 63 tỉnh, thành từ góc độ người dùng sau vòng đánh giá lần thứ nhất năm 2023. Mục đích của nghiên cứu này là để đề xuất một số biện pháp nhằm cải thiện môi trường cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), cũng như gợi ý một số chính sách phát triển DVCTT lấy người dùng làm trung tâm ở cấp quốc gia.


Trong lần đánh giá thứ hai này, nhóm nghiên cứu đã rà soát 63 Cổng DVC từ góc độ của người dùng theo các nhóm tiêu chí đánh giá bốn khía cạnh (i) giao diện Cổng DVC; (ii) tính năng, công cụ hướng dẫn người dùng trước khi làm thủ tục hành chính; (iii) tính năng, công cụ hỗ trợ người dùng thực hiện thủ tục hành chính; và (iv) việc bảo đảm quyền, lợi ích của người dùng. Đồng thời, việc cung cấp DVCTT được phân tích sâu hơn trên các phương diện: (i) mức độ đáp ứng nhu cầu của người dùng; (ii) tính đồng bộ; (iii) tính công khai, minh bạch; (iv) tính chuyên sâu; (v) tính hiệu quả; và (vi) một số yếu tố khách quan.