Ngày ban hành: 30/10/2024
Tải xuốngExecutive Summary
Tài liệu “Quảng cáo trực tuyến – Các vấn đề chính sách đặt ra và khuyến nghị cho sửa đổi luật quảng cáo” do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) thực hiện, nằm trong chuỗi nghiên cứu về chính sách điều tiết thị trường dịch vụ công nghệ trung gian trên Internet (intermediary services) như dịch vụ mạng xã hội, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ công cụ tìm kiếm, dịch vụ sàn thương mại điện tử, dịch vụ phát nội dung theo yêu cầu (video on demand), dịch vụ nhắn tin/gọi thoại trên Internet,…
Tài liệu này được soạn thảo nhằm hướng đến 03 mục tiêu: thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo trong bối cảnh công nghiệp văn hóa, công nghiệp nội dung số bùng nổ trên toàn cầu nhờ sự phát triển vượt trội và tốc độ phổ biến nhanh chóng của công nghệ số trong hai thập kỉ trở lại đây, và giải quyết tình trạng quảng cáo sai sự thật đồng thời thúc đẩy quảng cáo minh bạch, lành mạnh trên không gian mạng tại Việt Nam.
Trong tài liệu, nhóm tác giả đã tiến hành phân tích các khía cạnh liên quan đến dịch vụ quảng cáo trên không gian mạng bao gồm mô hình chuỗi giá trị, mức độ phát triển của thị trường Việt Nam, các vấn đề do dịch vụ quảng cáo trên không gian mạng tạo ra và kinh nghiệm quốc tế về quản lý dịch vụ này. Trên cơ sở thực tế này, nhóm tác giả đưa ra các khuyến nghị có giá trị đóng góp trực tiếp cho quá trình xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2024.
Hightlight Nghiên cứu